โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งตำเสา ตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380117

น้ำมันปลา ความแตกต่างระหว่างน้ำมันปลากับโอเมก้า 3

น้ำมันปลา คุณอาจเคยได้ยินว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 นั้นดีต่อสุขภาพ พวกเขามีบทบาทสำคัญในการก่อตัวของเยื่อหุ้มเซลล์ทั่วร่างกาย และสนับสนุนการสื่อสารของเซลล์ที่เหมาะสม การกินปลาเป็นวิธีที่ดีสำหรับร่างกายของคุณในการได้รับไขมันโอเมก้า 3 อย่างไรก็ตาม การเพิ่มปลาที่ดีต่อสุขภาพในบางครั้งอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้น การเสริมอาหารจึงเป็นวิธีที่ดีในการตอบสนองความต้องการของร่างกาย

แต่จะดีกว่าถ้ากินน้ำมันปลาหรืออาหารเสริมโอเมก้า 3 เรามาดูรายละเอียดในประเด็นนี้กันดีกว่า และมาดูกันว่าผลิตภัณฑ์ทั้งสองนี้แตกต่างกันอย่างไร ประโยชน์ของแต่ละผลิตภัณฑ์มีอะไรบ้าง และสิ่งที่ควรมองหาเมื่อเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณภาพสูง ความแตกต่างระหว่างน้ำมันปลากับโอเมก้า 3 น้ำมันปลา เป็นน้ำมันที่ได้จากเนื้อเยื่อของปลา โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมัน

น้ำมันปลา

โดยเฉพาะกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนเป็นศัพท์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับกรดไขมันที่มีพันธะคู่มากกว่าหนึ่งพันธะระหว่างคาร์บอน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่นที่พบในอะโวคาโดและ น้ำมันมะกอกมีพันธะคู่เพียงพันธะเดียว กรดไขมันอิ่มตัวเช่นที่พบในเนยและน้ำมันมะพร้าวไม่มีพันธะคู่ โอเมก้า 3 มีหลายประเภท แต่สามประเภทที่พบมากที่สุดในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ได้แก่ กรดอัลฟา ไลโนเลนิก ALA กรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก DHA และกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก EPA ALA พบได้ในแหล่งพืช เช่น เมล็ดแฟลกซ์ วอลนัทและเมล็ด เจีย ALA เป็นกรดไขมันจำเป็นเพราะร่างกายไม่สามารถผลิตได้ ดังนั้น จึงต้องได้รับกรดไขมันจากภายนอก EPA และ DHA ถือว่าจำเป็นเพราะร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้

มนุษย์มีเอ็นไซม์ที่จะเปลี่ยน ALA เป็น EPA บางส่วนและไปเป็น DHA ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ระดับของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้ได้ระดับ EPA และ DHA ที่เหมาะสมที่สุด ควรบริโภคจากอาหารหรืออาหารเสริม น้ำมันปลามีทั้ง EPA และ DHA จึงมีประโยชน์ต่อการตอบสนองความต้องการนี้ แหล่งโอเมก้า 3 และประโยชน์ที่ได้รับ

น้ำมันปลา มักเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ปลาแฮร์ริ่ง ปลาซาร์ดีน แอนโชวี่ ปลาแมคเคอเรล และเมนฮาเดนเป็นปลาทั่วไปบางชนิดที่ใช้เพื่อการนี้ เนื้อของพวกมันถูกบดเป็นปลาป่น และไขมันนั้นถูกใช้ในอาหารปลา เติมในอาหารสัตว์เลี้ยง หรือแปรรูปเพื่อเสริมอาหารของมนุษย์ น้ำมันตับปลา อาหารเสริมน้ำมันตับปลา เช่น น้ำมันตับปลามี EPA และ DHA ที่ความเข้มข้นค่อนข้างต่ำ

เมื่อเทียบกับน้ำมันปลา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้นกำเนิดจากตับจึงอุดมไปด้วย วิตามิน A และ D วิตามินที่ละลายในไขมันเหล่านี้มักไม่พบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา นอกจากนี้ วิตามินเอยังเป็น สารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถปกป้องกรดไขมันโอเมก้า 3 จากการเกิดออกซิเดชัน เมื่อน้ำมันออกซิไดซ์ EPA และ DHA จะเหม็นหืน และทำให้มีกลิ่นหรือกลิ่นคาวหรือหืน

น้ำมันสาหร่าย เป็นแหล่งพืชของ DHA และ EPA ในความเป็นจริง DHA และ EPA ที่พบในปลานั้นมาจากสาหร่ายที่ปลาตัวเล็กกิน โอเมก้า 3 เหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังห่วงโซ่อาหาร เมื่อปลาตัวใหญ่กินตัวที่เล็กกว่า เนื่องจากน้ำมันจากสาหร่ายเป็นจุดเริ่มต้นของห่วงโซ่อาหาร จึงมีความกังวลเกี่ยวกับสารปนเปื้อน เช่น ปรอทน้อยลง ซึ่งเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญเมื่อบริโภคผลิตภัณฑ์จากปลา

น้ำมันคริลล์ สกัดจากเคยแอนตาร์กติก สิ่งมีชีวิตคล้ายกุ้งตัวเล็กนี้ได้รับ EPA และ DHA จากสาหร่ายที่กิน น้ำมันคริลล์ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ แอสตาแซนธิน วิตามิน A D และ E ธรรมชาติ ช่วยเพิ่มคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของน้ำมันจากคริลล์ น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ มี ALA ALA เป็นโอเมก้า 3 จากพืช พบใน วอลนัทถั่วเหลือง เมล็ดป่านน้ำมันคาโนลา เมล็ดเจียและผักใบเขียวเข้มในปริมาณเล็กน้อย

รูปแบบของโอเมก้า 3 คืออะไร โอเมก้า 3 มีอยู่ทั้งในรูปแบบธรรมชาติและสังเคราะห์ รูปแบบตามธรรมชาติรวมถึงไตรกลีเซอไรด์ ฟอสโฟลิปิด และกรดไขมันอิสระ โอเมก้า 3 ที่พบในน้ำมันปลา และน้ำมันปลามีอยู่ในรูปของ TG และ FFA เป็นหลัก น้ำมันสาหร่ายประกอบด้วยโอเมก้า 3 ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของไตรกลีเซอไรด์ มีโอเมก้า 3 จำนวนมากในรูปของฟอสโฟลิปิด

โดยทั่วไป จะหลีกเลี่ยง FFAs ในการเตรียมการเชิงพาณิชย์ เนื่องจาก FFA มีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันและเหม็นหืนได้ง่าย เอทิลเอสเทอร์ เป็นรูปแบบสังเคราะห์ของโอเมก้า 3 เมื่อปลาถูกแปรรูปเพื่อกลั่นน้ำมันเพื่อใช้เป็นอาหารเสริม นักเคมีในอาหารมักเลือกที่จะเปลี่ยนไตรกลีเซอไรด์เป็นเอทิลเอสเทอร์ วิธีนี้ทำให้ควบคุมความเข้มข้นของ DHA และ EPA ในน้ำมันได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม สามารถแปลง EE กลับเป็น TG ได้ กระบวนการนี้เรียกว่าการทำให้น่าสนใจ และผลลัพธ์ที่ได้คือรูปแบบของโอเมก้า 3 ที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นสารให้ความหวานหรือกลับเนื้อกลับตัว ผู้ผลิตบางรายชอบที่จะแปลง EE เป็น rTH เพราะจากการศึกษาบางชิ้น ไตรกลีเซอไรด์จะถูกดูดซึมโดยร่างกายได้ดีกว่าเอทิลเอสเทอร์ แต่อาหารเสริมยังคงมีอยู่

เนื่องจากการดูดซึม EE สามารถปรับปรุงได้ เพียงแค่รับประทานอาหารที่มีไขมันร่วมกับอาหารเสริมเหล่านี้ กรดไขมันโอเมก้า 3 ปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ ลดการอักเสบ และลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้า เหนือสิ่งอื่นใด 8 ด้านล่าง เรามาดูประโยชน์ต่อสุขภาพของการรับประทานโอเมก้า 3 ช่วยต้านอาการอักเสบ คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการอักเสบว่าเป็นปฏิกิริยาเฉียบพลัน

วิธีที่ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อ และกระตุ้นกระบวนการบำบัด หลังจากได้รับบาดเจ็บมักจะรู้สึกเจ็บปวดและอบอุ่นมีรอยแดง และบวมในบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บของร่างกาย การอักเสบเฉียบพลันนี้เกิดขึ้นจากระบบภูมิคุ้มกันที่นำเซลล์เม็ดเลือดขาวไปยังบริเวณที่เกิดการบาดเจ็บ หากการอักเสบยังคงอยู่ สัญญาณเคมียังคงอยู่และกระบวนการทั้งหมดจะล่าช้า สิ่งนี้เรียกว่าการอักเสบเรื้อรัง

ในการอักเสบเรื้อรัง ระบบภูมิคุ้มกันอาจเข้าใจผิดว่า เนื้อเยื่อที่มีสุขภาพดีเป็นภัยคุกคาม และโจมตีพวกมันด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว นักวิทยาศาสตร์ได้เชื่อมโยงการอักเสบเรื้อรังกับการเกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคข้ออักเสบ โรคอ้วน และโรคหัวใจ อาจช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ในการตรวจเลือดแบบมาตรฐานสำหรับคอเลสเตอรอล ระดับไตรกลีเซอไรด์จะแสดงเป็นตัวเลข

ไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ไหลเวียนอยู่ในเลือด หากคุณได้รับแคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายต้องการ มันจะแปลงเป็นไตรกลีเซอไรด์ ระดับไตรกลีเซอไรด์สูงอาจทำให้หลอดเลือดแข็งตัว หรือหนาขึ้นได้ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย และโรคหัวใจ การวิเคราะห์จากการศึกษา 41 ชิ้นพบว่า EPA และ DHA ซึ่งใช้เป็นน้ำมันสำหรับอาหารทะเล ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์

 

อ่านต่อได้ที่ >> โ‌รคต่อมไทรอยด์ อาการทั่วไปของความผิดปกติของต่อมไทรอยด์คืออะไร