โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งตำเสา ตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380117

วิตกกังวล วิธีสงบสติอารมณ์เมื่อความวิตกกังวลและรบกวนการนอนหลับ ได้ดังนี้

วิตกกังวล หากคุณพลิกจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ให้โกรธตัวเองและมองดูนาฬิกาอย่างไม่รู้จบ อย่าทรมาน ลุกออกจากเตียง บางครั้งนี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการยุติความทุกข์ทรมาน ในการเตรียมตัวสำหรับการนอนหลับ คุณต้องรีเซ็ตร่างกายและจิตใจ เมื่อต้องการทำเช่นนี้ ไปที่ห้องที่กำหนดไว้เป็นพิเศษ ควรเป็นห้องที่มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้ ได้แก่ แสงสลัว เก้าอี้ที่สะดวกสบาย ดีกว่าโซฟาเพราะเรามักจะผล็อยหลับไปบนโซฟา และนอนบนเตียงสบายกว่า

วิตกกังวล

มีโอกาสที่จะเปิดเพลงที่สงบ มีโต๊ะสำหรับเก็บน้ำมันหอมระเหย หรือโลชั่นในบริเวณใกล้เคียง มีโอกาสที่จะทำสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในแสงสลัว คุณสามารถดื่มน้ำหนึ่งแก้ว การลุกจากเตียงแล้วมุ่งหน้าไปที่นั่น เลือกกิจกรรมที่เงียบ การวาดรูป อ่านหนังสือ ฟังเพลงสบายๆ ผ่อนคลาย ถักไหมพรม เล่นทรายจลนศาสตร์ ดังนั้น คุณจะฟุ้งซ่านจากความคิดกังวลคุณจะรู้สึกเหนื่อย เมื่อคุณรู้ว่าคุณหลับไปแล้ว ให้กลับไปนอน

หากคุณเดินไปตามห้องต่างๆ หรือเปิดสมาร์ทโฟน เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ใดๆที่มีหน้าจอ คุณจะรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องกินอะไรเลย ร่างกายต้องการพลังงานในการย่อย และคุณจะตื่นอยู่เสมอ การรักษาความ”วิตกกังวล”เหมือนเด็กเล็ก หากคุณเคยต้องตื่นมาพบกับเด็กที่ตื่นกลางดึก คุณรู้ว่าคุณต้องสนองความปรารถนาของเขา แต่เพื่อเขาจะได้ไม่ตื่นตัวมากกว่านี้อีก ซึ่งมันคุ้มค่าที่จะกระตุ้นเขาเล็กน้อย และเขาก็พร้อมที่จะอยู่เล่นทั้งคืน

ในแง่นี้ ความวิตกกังวลคล้ายกับเด็กวัยหัดเดินที่มีความต้องการสูง เมื่อเราตื่นขึ้นมากลางดึก ความคิดและความรู้สึกกระสับกระส่าย เราเดินตามเด็กโดยตกลงว่านี่คือเวลาเล่น หากคุณชอบนอนมากกว่าที่จะพลิกตัวพลิกคว่ำควรสอนลูก วิตกกังวลว่า ถ้าตื่นกลางดึกก็จะทำสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับเขา เพื่อลดความวิตกกังวลในตอนกลางคืน และนอนหลับสบาย ให้ตอบสนองต่อตนเองทางร่างกาย และอารมณ์อย่างสงบ

เนื่องจากกล้ามเนื้อ และเส้นประสาทหดตัวตอบสนองต่อความเครียด และความวิตกกังวล ให้ความสนใจกับจุดที่ตึง และนวดเบาๆเพื่อผ่อนคลาย มีความตึงเครียดทั่วร่างกายหรือไม่ หากวิตกกังวลรุนแรง ก็จะส่งผลต่อร่างกายทั้งหมด เมื่อความวิตกกังวล ติดอยู่ทั่วร่างกาย การผ่อนคลายกล้ามเนื้อแบบก้าวหน้าจะช่วยได้ เริ่มต้นด้วยขาของคุณ บีบและผ่อนคลายกล้ามเนื้อแต่ละกลุ่ม ไปจนถึงศีรษะของคุณ นึกภาพวิตกกังวลออกจากร่างกาย ผ่านฟูกที่นอน และซึมลงพื้น

คุณต้องการความอบอุ่นและความเสน่หา กี่ครั้งแล้วที่คุณตื่นขึ้นมาพร้อมกับความคิดที่กวนใจในหัวของคุณ กี่ครั้งแล้วที่คุณสนับสนุนพวกเขาด้วยการดุด่าตัวเอง การคิดถึงเรื่องแย่ๆและกังวลใจ เมื่อความวิตกกังวลเริ่มเล่นแบบนี้ในตอนกลางคืน ให้ใส่ใจ และตอบสนองอย่างอ่อนโยน การนอนราบให้สบายยิ่งขึ้นและแช่แข็ง หายใจเข้าช้าๆและลึกๆ ฟังการหายใจของคุณ ไม่ใช่ความคิดวิตกกังวล การมุ่งความสนใจไปที่สิ่งหนึ่ง

เช่น เงาบนผนังหรือความรู้สึกของผ้าห่มบนร่างกาย เมื่อความวิตกกังวลพูด แทนที่จะโต้เถียงหรือเห็นด้วย ให้ปล่อยคำพูดไปตามกระแสและตั้งสติ การมีเมตตาต่อความต้องการทางร่างกายและอารมณ์ จะทำให้จิตใจสงบ และสามารถนอนหลับได้อีกครั้ง จมูกของคุณรู้วิธีกำจัดความวิตกกังวลได้ดีที่สุด กลิ่นเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพ กลิ่นหอมจากหน้าต่างในวันที่มีแสงแดดอบอุ่น สามารถหวนคืนความทรงจำดีๆ ในวัยเด็กได้ เป็นต้น

กลิ่นที่น่ารื่นรมย์ทำให้เกิดรอยยิ้ม และความรู้สึกมีความสุข แม้ว่าขณะนี้เรากำลังประสบกับความวิตกกังวล การใช้กลิ่นเพื่อลดความวิตกกังวล เรียกว่า อโรมาเทอราพี นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามตรวจสอบว่า มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เกี่ยวกับกลิ่นที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น สิ่งเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพในการลดความวิตกกังวลได้อย่างไร

โชคดีที่ผลการศึกษาบางชิ้นได้แสดงให้เห็นแล้วว่า อโรมาเทอราพีสามารถช่วยจัดการกับความวิตกกังวลได้ เมื่อใช้ร่วมกับวิธีการอื่นๆ น้ำมันหอมระเหยบางชนิด ที่ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง ในการลดความวิตกกังวลมีดังนี้ โหระพา ลาเวนเดอร์มะนาว บาล์มมะนาว ดอกกุหลาบ กระดังงา เป็นต้น คุณสามารถใช้สเปรย์ หรือตะเกียงอโรมา มีอุปกรณ์ไฟฟ้า และมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้เทียนไขเพื่ออุ่นของเหลว สามารถใช้โลชั่น และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่นๆ

ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ และน้ำมันนวดได้ โดยการปล่อยให้ตัวเราผ่อนคลายอย่างสงบ และสูดกลิ่นหอมที่ผ่อนคลาย เราจะปลดปล่อยอาการวิตกกังวลทางร่างกายและทางอารมณ์ และประสบการณ์การบรรเทาทุกข์ ไม่ว่าคุณจะสูดดมหรือทาเฉพาะที่ อโรมาเทอราพี จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เมื่อคุณรวมเข้ากับทรีตเมนต์ เพื่อการผ่อนคลายอย่างมีสติ การใช้น้ำมันดอกกุหลาบหรืออย่างอื่นอย่างจงใจ และช่วยให้ร่างกาย และจิตใจของคุณสบายใจ

การสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย การเลือกน้ำมันหอมระเหยที่ถูกใจ การหายใจเข้าช้าๆและลึก การปล่อยให้ความกังวลออกจากจิตใจและร่างกาย และคุณจะรู้สึกอย่างสมบูรณ์ในปัจจุบัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ กาแฟ ข้อดีและข้อเสียของเครื่องดื่มชนิดกาแฟ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้