โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งตำเสา ตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380117

อาการปวด วิธีการบรรเทาอาการปวดที่ไม่ใช่ทางเภสัชวิทยา อธิบายได้ ดังนี้

อาการปวด อาจดูเหมือนว่าวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ จะเชี่ยวชาญการบรรเทาอาการปวดได้อย่างสมบูรณ์ สามสิบวินาทีก็เพียงพอแล้วสำหรับการดมยาสลบบนเก้าอี้ของทันตแพทย์ การคลอดบุตรที่ไม่เจ็บปวดนั้น เกิดขึ้นได้จริงมานานแล้ว และยาแก้ปวดที่มีอยู่ส่วนใหญ่มีผลข้างเคียงน้อยกว่าโคเคนรุ่นก่อนอย่างแน่นอน แต่วิธีการที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ สำหรับอาการปวดอย่างรุนแรง ยังคงใช้ยาแก้ปวดฝิ่นต่อไป และจำเป็นต้องใช้ยาทดแทนที่ปลอดภัย

อาการปวด

ผู้คนจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานจากกลุ่มอาการปวดเรื้อรัง เช่น ไฟโบรมัยอัลเจีย และยังไม่พบวิธีแก้ปัญหาสำหรับพวกเขา นอกจากการพัฒนายาแล้ว นักวิทยาศาสตร์ และแพทย์กำลังมองหาวิธีการบรรเทาอาการปวดที่ไม่ใช่ทางเภสัชวิทยา และใช้วิธีเหล่านี้กับความสำเร็จในระดับต่างๆ เราบอกคุณถึงสิ่งที่สามารถช่วยได้นอกเหนือจากยาเม็ด และบางครั้งก็ช่วยแทนได้ คุณมักจะได้ยินว่าไม่ใช่อาการที่ต้องได้รับการรักษา แต่เป็นโรค

แต่ข้อความนี้ไม่เป็นความจริงเสมอไป หลังจากได้รับบาดเจ็บหรือการแทรกแซง ความเจ็บปวดอาจมาพร้อมกับบุคคลในกระบวนการกู้คืน และนี่ไม่ได้หมายความว่าควรอดทนต่อความเจ็บปวด มันเกิดขึ้นที่ไม่สามารถรักษาโรคได้อีกต่อไป แต่เป็นไปได้ที่จะปรับปรุงคุณภาพชีวิต และบรรเทาความทุกข์ จากนั้นเรากำลังพูดถึงการ ดูแลแบบประคับประคอง ในที่สุดก็มีกลุ่มอาการที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดเรื้อรังที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ

เช่น โรคไฟโบรมัยอัลเจีย ที่น่าสนใจคือมักพบในผู้หญิง อาจเป็นเพราะเหตุนี้เองที่วิทยาศาสตร์ได้จัดการกับโรคดังกล่าวอย่างจริงจัง เมื่อเร็วๆนี้ อาการปวดเรื้อรังส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและผลผลิต คุณภาพชีวิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว อาจไม่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี คำจำกัดความแตกต่างกันไป แต่คำศัพท์ที่พบบ่อยที่สุดสำหรับอาการปวดเรื้อรัง คือความเจ็บปวดที่กินเวลาอย่างน้อยสามเดือน

หรือนานกว่าที่จำเป็นสำหรับเนื้อเยื่อในการรักษาหลังจากได้รับบาดเจ็บ ในสหรัฐอเมริกา ค่ารักษาพยาบาลประจำปีที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดอยู่ที่ประมาณ 560 ถึง 635 พันล้านดอลลาร์ อาการปวดเรื้อรังที่พบบ่อยที่สุดในผู้ใหญ่ ได้แก่ ปวดหลังและคอ ปวดศีรษะตึงเครียดเรื้อรัง ไฟโบรมัยอัลเจีย และโรคข้อเข่าเสื่อม ในเด็กคือไมเกรน ปวดท้อง หลัง แขนและขา

มีการศึกษามากมายเกี่ยวกับความเจ็บปวด และวิธีการจัดการกับความเจ็บปวดที่ไม่ใช่ยา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน บทวิจารณ์หนึ่ง กล่าวถึงการศึกษา 14 ชิ้น เกี่ยวกับการจัดการความเจ็บปวดที่ไม่ใช่ทางเภสัชวิทยา ระหว่างการจัดฟัน ผู้ที่เคยใส่เหล็กจัดฟันจะรู้ว่ามันเจ็บปวดแค่ไหน บทสรุปของการทบทวนนี้น่าผิดหวัง สำหรับการรักษาด้วยเลเซอร์ มีความหวังสำหรับประสิทธิภาพเพียงเล็กน้อย สำหรับวิธีการอื่นๆ

การบำบัดด้วยการสั่นสะเทือน การเคี้ยวหมากฝรั่ง การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา หลักฐานไม่เพียงพอหรือคุณภาพต่ำมาก สามารถพูดได้เช่นเดียวกันสำหรับการรักษาอาการปวดในหลายเส้นโลหิตตีบโดยไม่ใช้ยา ในการศึกษาที่ความเจ็บปวดหรือความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีปัญหาเกี่ยวกับระเบียบวิธี ดังนั้น จึงยังไม่สามารถระบุความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้ การประเมินประสิทธิผลของการรักษาไม่ใช่เรื่องง่าย

เนื่องจาก”อาการปวด”เรื้อรังอาจเกิดขึ้นอีก ดังนั้น ผลระหว่างหรือทันทีหลังการรักษาจึงอาจมีความหมายเพียงเล็กน้อย ในการตรวจสอบอย่างเป็นระบบปี 2018 ผลลัพธ์ได้รับการทดสอบหนึ่งเดือนหลังจากสิ้นสุดการรักษา ประเภทของการบำบัดที่รวมถึงการออกกำลังกาย การฝึกสติ จิตบำบัด การฝังเข็ม และวิธีการอื่นๆ ผลลัพธ์มีความรู้สึกในวิธีที่ไม่ใช่ยา

อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจพึ่งพาวิธีการเหล่านี้ได้มากเกินไป สำหรับการแทรกแซงส่วนใหญ่ ผลกระทบนั้นอ่อนแอ แต่ก็ยังอยู่ที่นั่น สิ่งนี้ใช้ได้กับการออกกำลังกาย จิตบำบัด การนวดและโยคะสำหรับอาการปวดหลังเรื้อรัง การฝังเข็ม การลดความเครียดอย่างมีสติ และการรักษาด้วยเลเซอร์ความเข้มต่ำสำหรับอาการปวดคอ ใน fibromyalgia การบำบัดด้วยความรู้ความเข้าใจพฤติกรรม และการผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างมีสติมีผลเพียงเล็กน้อย

ผู้ป่วย 100 รายที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังมีส่วนร่วมในการศึกษา ปี 2017 ยาอันดับแรกในแง่ของการบรรเทาอาการปวด รองลงมาคือการนวด การฝังเข็ม และการใช้ความร้อน ที่น่าสนใจคือผลของวิธีการที่ไม่ใช้เภสัชวิทยานั้น สูงขึ้นสำหรับทุกคนที่ทำงานเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ เช่น เลิกสูบบุหรี่และเริ่มดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง เป็นที่แน่ชัดว่า ความเจ็บปวดนั้นไม่ง่ายที่จะประเมินได้ เนื่องจากความรู้สึกส่วนตัว

เกณฑ์ความเจ็บปวดที่แตกต่างกันในแต่ละคน และผลของยาหลอกที่เป็นไปได้ ผู้ที่ปรับปรุงวิถีชีวิตได้รับการสนับสนุน และอาจไม่ใส่ใจกับความเจ็บปวดเล็กน้อยที่ขัดขวางพวกเขามาก่อน มีการทดลองวิธีที่ไม่ใช้ยาแม้ในเด็กแรกเกิด การห่อตัว การสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ปกครอง ดนตรีบำบัด การนวด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เด็กจะได้รับสารละลายน้ำตาลกลูโคสหรือซูโครสด้วย

น้ำตาลสามารถลดความเจ็บปวดได้โดยการส่งเสริมการผลิตโดปามีน หรือทางอ้อมผ่านตัวรับฝิ่น การวัดความเจ็บปวดในทารกทำได้ยาก นักวิจัยเน้นที่การแสดงออกทางสีหน้า หรือระยะเวลาร้องไห้ แต่ยังคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตราการเต้นของหัวใจ หรือความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด ผลลัพธ์ไม่ได้แย่นัก การห่อตัว การสัมผัสทางผิวหนัง และการกอด ช่วยลดการตอบสนองต่อความเจ็บปวดลงอย่างมากต่อสิ่งแทรกแซง

เช่น การเก็บตัวอย่างส้นเท้า การนวดช่วยให้มีอาการจุกเสียดและดูดเลือดจากเส้นเลือด และดนตรีช่วยให้สงบลง และนอนหลับได้ดีขึ้น การฉีดวัคซีนจะทนได้ดีกว่าเมื่อทารกดูดนมแม่ในช่วงเวลาของการแทรกแซง ในเด็กและวัยรุ่น การทบทวนอื่นพบว่า เทคนิคการผ่อนคลายและการตอบสนองทางชีวภาพ ทำงานได้ดีที่สุด จำไว้ว่าวิธีการที่ไม่ใช่ยาบางครั้งใช้ได้ผล

และไม่ต้องให้ความหวังเกินควร ให้ลองเมื่อจำเป็น เพราะในกรณีส่วนใหญ่ ความเสี่ยงมีน้อยหรือไม่มีเลย สำหรับขั้นตอนที่เจ็บปวดในระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นการฉีด การเจาะเลือด หรือการกำจัดขน แนะนำให้หายใจเข้าลึกๆ ในขณะที่กำลังจะเจ็บ การศึกษาเล็กๆหนึ่งชิ้นแสดงให้เห็นว่า การแกล้งไอ ช่วยบรรเทาอาการปวดในสถานการณ์นี้ เหตุใดจึงไม่ชัดเจน เพื่อลดอาการปวดในระยะยาว

การฝึกสติจะเป็นประโยชน์ เช่น การสังเกตความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ที่อาจนำไปสู่อาการปวดหัว และการผ่อนคลาย นี่คือจุดที่การฝึกสมาธิแบบมีคำแนะนำสามารถช่วยได้ แอพเฮดสเปซ มีตัวเลือกตั้งแต่การออกกำลังกายสามนาที ไปจนถึงหลักสูตรระยะยาวหนึ่งเดือนที่เสนอ เปลี่ยนความสัมพันธ์ของคุณกับความเจ็บปวดทางกายด้วยการมองในมุมที่ต่างออกไป หากคุณไม่สามารถติดต่อกับความรู้สึกของตัวเองได้

คุณสามารถลอง ใช้ biofeedbackได้ ส่วนหนึ่งของวิธีนี้ กระบวนการในร่างกาย เช่น การวัดท่าทางหรือจังหวะการหายใจ จะถูกตรวจสอบบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปแล้ว การรับรู้แบบเดียวกัน เฉพาะกับการแสดงภาพเท่านั้น การออกกำลังกายสามารถช่วยในเรื่องความเจ็บปวด หรือหันเหความสนใจจากความเจ็บปวด สำหรับช่วงเวลาที่เจ็บปวด นอกเหนือจากการออกกำลังกาย

ความร้อนที่หน้าท้องหรือหลังส่วนล่าง แนะนำให้อาบน้ำร้อนและถึงจุดสุดยอด อย่างไรก็ตาม ไอบูโพรเฟนยังคงอยู่ในอันดับแรกในรายการ สำหรับผู้ที่มักเป็นไมเกรนขอแนะนำให้ปรับปรุงการนอนหลับและโภชนาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและลดความเครียดอย่างมีสติ การบริหารเวลา การพักงาน และการหายใจ 10 นาทีต่อวันจะช่วยในเรื่องนี้

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ ข้อต่อ อธิบายเกี่ยวกับการจำแนกข้อต่อและข้อต่อของกระดูกกะโหลกศีรษะ