โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งตำเสา ตำบลท่าชี อำเภอบ้านนาสาร
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380117

อาหารกลางวัน การจับคู่อาหารที่เรามักเข้าใจผิด

อาหารกลางวัน

อาหารกลางวัน เป็นเพียงความคาดหวังของพนักงานออฟฟิศ วันทั้งวันคือ การใช้ชีวิตมื้อกลางวัน วิธีสร้างบรรยากาศการรับประทานอาหารกลางวันที่ดี และเพลิดเพลินกับอาหารกลางวันที่ดีต่อสุขภาพ จุดสำคัญที่สุดของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ประการแรกจุดสำคัญที่สุดของการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อย่ากินเมื่อโกรธ หากคุณกินตอนที่คุณโกรธ ความเสี่ยงต่อความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และอาหารไม่ย่อยเป็น 1.5เท่าของการกินตอนที่คุณอารมณ์ดีดังนั้นก่อนรับประทานอาหารกลางวัน ต้องปรับอารมณ์ ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว และอย่าคิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ มื้อกลางวัน ควรเป็นอาหารกลางวันครึ่งชั่วโมง ช่วยรักษาสภาพจิตใจ อารมณ์และสมองได้

การจับคู่อาหารกลางวันดีต่อสุขภาพอย่างไร

1. อาหารหลักในปริมาณที่เหมาะสม ผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่รับประกันอาหารหลัก 100-150กรัม และผู้หญิงรับประกันอาหารหลัก 50-100กรัม อาหารหลักสามารถรับประทานได้ในรูปแบบที่แตกต่างกันเช่น ข้าว ขนมปังนึ่ง ก๋วยเตี๋ยวและเกี๊ยว

2. อาหารสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสม ภายใต้สถานการณ์ปกติ อาหารกลางวันควรมีเนื้อไม่ติดมัน 50-100กรัม หรือ 100-150กรัมของปลาและกุ้ง อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง และโคลีน ซึ่งสามารถทำให้จิตใจดีขึ้น มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความจำและความเข้าใจ

3. ปริมาณผัก คุณต้องมีผักอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง 250กรัม สำหรับมื้อกลางวัน ปริมาณผักในชามก๋วยเตี๋ยวหรือเส้นหมี่ไม่เพียงพอ ยิ่งไปกว่านั้นผักไม่เท่ากับผักใบเขียว และควรเพิ่มผักสีแดง สีส้มและสีม่วงเช่น มะเขือเทศ ฟักทอง มะเขือม่วงและกะหล่ำปลีม่วง

6ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารกลางวัน

ความเข้าใจผิดที่1 กินผลไม้ทันทีหลังอาหารกลางวัน เนื่องมักจะเลือกรับประทานผลไม้หลังอาหารทันที ผลไม้จึงไม่สามารถเข้าสู่ลำไส้ได้อย่างรวดเร็ว และไม่สามารถให้สารอาหารที่สมควรได้รับได้ ยิ่งไปกว่านั้น อาหารเองก็มีปริมาณน้ำตาลในเลือดมาก และหากคุณเพิ่มผลไม้มากขึ้นก็จะยิ่งควบคุมไม่ได้ ลำดับอาหารกลางวันที่ถูกต้องควรเป็นน้ำดื่ม ผลไม้จำนวนเล็กน้อย รับประทานผักให้มากขึ้น เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง อาหารหลักจำนวนหนึ่งเป็นเคล็ดลับสุขภาพสำหรับคนที่ชอบทานผลไม้ ผลไม้สามารถรับประทานได้ระหว่างมื้ออาหารเช่น ประมาณ 10.00น.หรือ 16.00น. ลำดับนี้ดีต่อสุขภาพมากและยังลดน้ำหนักได้อีกด้วย

ความเข้าใจผิดที่2 กลางวันข้าวอาหารอย่างรวดเร็วตะวันตก โจ๊ก อยู่ในสภาพที่ไม่มีการแยกส่วนของข้าวผัด คุณจะกินน้ำมันดิบและเกลือที่ใช้ปรุงรส พร้อมกับข้าวและผักเข้าไปในกระเพาะอาหาร สามารถอธิบายได้ว่า เป็นเกลือสูงและน้ำมันสูง น้ำตาลสูงแล้วยังให้พลังงานสูง อาหารฟาสต์ฟู้ดแบบตะวันตก อาหารจานด่วนแบบตะวันตก ส่วนใหญ่ประกอบด้วยอาหารทอด โดยที่เห็นได้ชัดนั่นคือ พลังงานสูง โปรตีนสูงและไขมันสูง แร่ธาตุต่ำ วิตามินต่ำ และเส้นใยอาหารต่ำซุปกับข้าว เป็นอาหารที่สะดวก สำหรับคนที่กลืนเมล็ดข้าวทั้งเมล็ดลงไปในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะสร้างภาระให้กับกระเพาะอาหารเป็นอย่างมาก การทานซุปกับข้าวบ่อยๆ อาจทำให้อาหารไม่ย่อยได้ง่าย

เช็ดหม้อ เมื่อทำอาหารเสร็จหลังจากทอดแล้ว ยังมีน้ำมันหลงเหลืออยู่ในหม้อ จากนั้นใส่ข้าวหรือซาลาเปาลงไปเพื่อดูดซับน้ำมัน สิ่งนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นการสูญเปล่า ยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับอาหารหลักอย่างมาก ในระยะยาวโรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ความเข้าใจผิดที่3 รับประทาน”อาหารกลางวัน”มากเกินไป วิธีนี้จะช่วยให้เลือดทำงานได้ดีขึ้น ลำไส้และกระเพาะอาหาร ช่วยในการย่อยและดูดซึมอาหาร ยืดเวลาของภาวะสมองขาดเลือด และภาวะขาดออกซิเจน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงาน

ความเข้าใจผิดที่4 เข้านอนหลังอาหารกลางวัน หากคุณเข้านอนทันที หลังจากรับประทานอาหารกลางวัน อาหารที่คุณรับประทานจะย่อยยาก หากทำเช่นนี้เป็นเวลานาน จะทำให้แคลอรีสะสมในร่างกายมาก และทำให้อ้วนได้ วิธีที่ถูกต้องคือการงีบหลับหนึ่งชั่วโมงหลังอาหาร อย่างไรก็ตาม พนักงานออฟฟิศหลายคน ไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ หากมีเวลาสามารถเดินเล่นสัก 15-30นาทีหลังจากพักผ่อนสั้นๆ หลังอาหารเพื่อบรรเทาอาการง่วงนอน

ความเข้าใจผิดที่5 อย่าเคลื่อนไหว หรือออกกำลังกายหนักๆ หลังอาหาร หากไม่เคลื่อนไหวเลยหลังอาหารคุณจะอ้วน หากคุณออกกำลังกายอย่างหนักหลังอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อย และการดูดซึมผิดปกติ นำไปสู่ปัญหากระเพาะอาหารเรื้อรัง วิธีที่ถูกต้องในการออกกำลังกายหลังอาหารคือ การเดินเล่น ซึ่งจะช่วยให้สมดุลของการรับประทานอาหารมีพลวัต ซึ่งสามารถป้องกันโรคอ้วน และหลีกเลี่ยงอาการง่วงนอนในช่วงบ่าย

ความเข้าใจผิดที่6 ขับรถหลังอาหาร แม้ว่าคุณจะเป็นคนขับรถที่มีประสบการณ์ แต่คุณก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะขาดออกซิเจนในสมองได้ การขับรถหลังอาหารทำให้ง่วงนอนได้ง่าย ต้องใช้ความระมัดระวัง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ ทารกแรกเกิด มีอาการตัวเขียวมีสาเหตุและความผิดปกติอย่างไร